เหล่านี้คือประโยชน์ของ Big Data ล้วนๆที่ภาคธุรกิจนำมาใช้งานจริงกันแล้ว
ธุรกิจจะเข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น
เพราะเราสามารถทราบถึงลักษณะพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าทั้งหมดได้ว่ามีการเลือกสินค้าอย่างไร เช่น พิจารณาอย่างไร ตัดสินใจซื้อได้อย่างไร ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าที่มีคืออะไร ลูกค้าซื้อสินค้าไหนทดแทนสินค้าของเรา และแนวโน้มที่ทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าใกล้เคียง ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ภาพรวมของตลาดได้ดีขึ้นอีกด้วย
ธุรกิจสามารถคาดเดาแนวโน้มของกระแสที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้
คุณควรเปิดใจให้กว้างและยอมรับว่าอะไรๆ ก็เป็นข้อมูลทั้งนั้น แล้วเราจะรู้กระแสได้อย่างไร ก็ได้จากข้อมูลที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลาจากโซเชียลมีเดีย ทั้งที่นิยมอยู่ และที่กำลังจะเป็นที่นิยม หากเราสามารถนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที จะทำให้เรากลายเป็นผู้นำเทรนด์ไปแบบติดลมบนเลยทีเดียว
ธุรกิจสามารถคาดการณ์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้
ไม่ใช่แค่การเป็นผู้นำหรือผู้ตามกระแส แต่ Big Data สามารถช่วยให้องค์กรรับมือกับปัญหาในอนาคตได้ ตรงนี้หากวิเคราะห์ได้ถูกต้องสามารถพาธุรกิจไปสู่การปรับตัวที่จะเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปรับนโยบาย วิธีการบริหารจัดการ รวมไปถึงการวางยุทธศาสตร์ขององค์กรให้กลายเป็นองค์กรที่พร้อมเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา พร้อมก้าวไปข้างหน้าอยู่เสมอ
ธุรกิจสามารถพัฒนาผลิตผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้วยผลการวิเคราะห์ที่ได้จาก Big Data เข้ามาช่วยเพิ่มการตัดสินใจ ทั้งในเรื่องทางเลือกในการประหยัดต้นทุน ช่องทางการเพิ่ม Productivity ผ่านการปรับปรุงระบบการผลิตและระบบงานภายในองค์กรให้มีความสามารถเก็บข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์ ทั้งแบบออฟไลน์และแบบดิจิทัล เช่น การสังเกตุกระบวนการผลิตและให้มีการติดตั้งเซ็นเซอร์ในสายการผลิตเพื่อจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่และนำมาวิเคราะห์ จะทำให้ผู้ผลิตทราบและคาดการณ์ถึงจุดที่จะเป็นปัญหาและต้องการการแก้ไขหรือปรับปรุงอย่างเร่งด่วน ทำให้สามารถเข้าไปจัดการได้ทันท่วงที ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียและเพิ่มประสิทธิภาพภาพในสายพานการผลิต
ประเด็นคำถามที่น่าสนใจต่อ Big Data
ข้อมูลจำนวนมากที่เก็บไว้หลายปีดีหรือไม่?
เก็บไว้กี่ปีไม่มีใครสามารถระบุได้ แต่ที่แน่ๆข้อมูลที่ดีมีคุณภาพ ถ้ามีอายุเพียงแค่สองปีที่ผ่านมา แล้วสามารถนำไปต่อยอดและเป็นประโยชน์ได้มากกว่าข้อมูลที่ถูกเก็บมายาวนานกว่าสิบปีอย่างนี้ก็ย่อมต้องดีกว่าแน่นอน ฉะนั้นควรโฟกัสที่คุณภาพของข้อมูลที่ตอบโจทย์และชัดเจน
คุณพอจะนึกถึงที่เก็บข้อมูลเหล่านี้ออกมั้ย เราต้องใช้อุปกรณ์อะไรในการจัดเก็บ ?
ไม่ว่าคุณจะจัดเก็บไว้ที่ไหนทั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์/ Storage /Information Data Center หรือฝากไว้กับผู้ให้บริการ Cloud ต่างๆ เช่น DropBox/ Google Drive/ SkyDrive/ Box.Net ก็แล้วแต่ความเหมาะสมขึ้นอยู่กับการดึงข้อมูลมาใช้ ความรวดเร็ว ความจุ และที่สำคัญคืองบประมาณในการดูแลค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บข้อมูล
วิธีการสังเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากมาใช้ ทำได้อย่างไร?
ขั้นตอนหรือกระบวนการทั้งหมดปัจจุบันใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการรวบรวม ประมวลผล และวิเคราะห์ เครื่องมือที่ว่านั้นมีทั้ง AI และ Machine Learning ซึ่งต้องมีการลงทุนหาผู้เชี่ยวชาญมาดูแล แง่ดีบางส่วนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการขยายคือ เราสามารถหาผู้ที่สามารถลงมือทำตรงนี้ได้ในราคาที่ไม่แพงมากอย่างที่เราคิด เพราะโปรแกรมเขียน AI และ Machine Learning แบบเบื้องต้นสามารถนำมาใช้ได้จาก Open Source โปรแกรมต่างๆ ที่ใช้เขียนโปรแกรม มีทั้งแบบฟรีและแบบต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยอาจไม่จำเป็นต้องลงทุนกับ Software ราคาแพงทุกงานไป ที่เหลือก็เพียงหาคนที่มีความคิดตั้งคำถามเชิงวิเคราะห์ และมีความเข้าใจว่าเราต้องการเก็บและนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างไร ที่สำคัญต้องใช้เครื่องมือเหล่านั้นเป็นด้วย (ติดต่อ Aware เพื่อขอคำปรึกษาได้เพียงคลิกที่นี่)
ข้อมูลที่หลากหลาย เมื่อจัดเก็บแล้วพอจะเอามาใช้งานทำอย่างไร?
เราควรรู้ Customer Journey ก่อนว่าที่ลูกค้ามาซื้อสินค้าของเรา จริงๆแล้วซื้อเพราะอะไร พฤติกรรมการซื้อตั้งแต่ก่อน-ระหว่าง-หลังจากได้สินค้าไปแล้วเป็นอย่างไร มีพฤติกรรมไหนของลูกค้าที่ทำให้เรารู้ความคิดเห็นว่าเค้าคิดอย่างไรกับเรา ทุกการทำโปรโมชัน ลูกค้าพบเห็นจากที่ไหน เพื่อรู้ขั้นตอนว่าควรเข้าไปเก็บข้อมูลจากลูกค้าได้อย่างไร ยิ่งถ้าเรามีเป้าหมายในการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ เราก็จะสามารถกำหนดวิธีการเก็บข้อมูลว่าจะเก็บอะไร อย่างไร เพื่ออะไร ผลที่ได้จาก Big Data นี้จะมีคุณภาพนำไปใช้สร้างประโยชน์ในธุรกิจต่อไปได้
Big Data ใช้ได้จริงกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้นใช่หรือไม่?
ขึ้นชื่อว่า ‘ข้อมูล’ ย่อมต้องมีคุณค่าไม่ทางใดก็
แม้ว่าเรื่องราวของ Big Data ฟังดูแล้วยุ่งยาก ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคในระหว่างทางที่อาจเกิดขึ้น ไปจนถึงการปรับกระบวนการทำงานใหม่เพื่อให้เอื้อต่อการจัดเก็บข้อมูล แล้วปรับนโยบายบริษัทให้สอดคล้องกับการทำ Big Data ด้วยหรือไม่? จะทำได้สำเร็จหรือไม่? สารพัดความกลัวที่จะเกิดขึ้น Big Data ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลายคนกลัว อาจเพราะมันใหญ่และมีรายละเอียดเยอะ จึงทำให้การใช้งาน Big Data ค่อนข้างมีอุปสรรค แท้จริงแล้วอุปสรรคต่างๆ นี้ล้วนเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรต้องเผชิญหน้าเพื่อพัฒนาและก้าวกระโดดต่อไป
Digital Marketing Executive | Aware Group ตั้งใจที่จะส่งมอบเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ เขียนให้อ่านง่ายและเข้าใจง่าย แม้ผู้ที่ไม่มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีมาก่อนก็สามารถศึกษาร่วมกันได้ ยินดีที่จะนำเสนอเรื่องราวน่าสนใจด้านเทคโนโลยี มาร่วมเรียนรู้ด้วยกันนะคะ