เป็นแค่ธุรกิจเล็กๆจะเริ่มทำ Big Data ได้อย่างไร?
Big Data ไม่ได้เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น ไม่ว่าธุรกิจจะมีขนาดเท่าไหร่ หากผู้ประกอบการสามารถเก็บพัฒนาข้อมูล และนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์เชิงลึกได้อย่างแม่นยำ ก็ช่วยในการตัดสินใจในเรื่องสำคัญได้ และช่วยสร้างความแตกต่างทำให้ธุรกิจกลายเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นออกมาจากคู่แข่งได้อีกด้วย
หากยังนึกไม่ออกลองเริ่มต้นจากวิธีการง่ายๆเหล่านี้
1. ตั้งเป้าหมายถึงสิ่งเล็กไว้ก่อน
ในช่วงเริ่มต้นคุณไม่จำเป็นต้องตั้งเป้าหมายใหญ่ที่สุด แต่การตั้งเป้าเล็กๆ ไว้ก่อนเพื่อที่จะได้ดูว่าเราต้องการที่จะรู้เรื่องอะไร เพื่อแก้ปัญหาสิ่งไหน
2. วางแผนรวบรวมข้อมูลจากแหล่งที่มีอยู่
ข้อมูลที่ได้จากกิจกรรมที่เกิดขึ้นทั้งหน้าร้าน หลังร้านมีอะไรบ้าง ให้วางแผนการรวบรวมข้อมูล นอกจากนั้นการรู้จักหาข้อมูลจากแหล่งอื่นบนออนไลน์ เช่น เทรนด์ที่ใช่จาก Google trend หรือการใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณเพื่อดูว่าผู้คนพูดถึงสิ่งที่ต้องการด้วยคำว่าอะไรบ้าง
3. จับตาความเคลื่อนไหวและเข้าใจแหล่งที่มาของข้อมูล
ใช้ Social Media ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ เรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว ทั้งลูกค้า คู่แข่ง หรือประเด็นที่คนส่วนใหญ่กำลังพูด ถึงสิ่งเหล่านั้นเป็นอย่างไร เกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไรกับธุรกิจของคุณ
4. ฝึกหาความสัมพันธ์ของข้อมูล
เราจะนำข้อมูลทางตรงและทางอ้อมมาลองหาความสัมพันธ์ที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจได้อย่างไร ยิ่งเริ่มเร็วได้เท่าไหร่ยิ่งดี ในแต่ละขั้นตอนของการดำเนินงาน มีส่วนไหนที่ถ้าคุณปรับการทำงานแล้วจะได้ข้อมูลที่เราคิดว่าต้องการอย่างแท้จริง
5. จำลองข้อมูลขึ้นมา
เพื่อให้คุณเข้าใจข้อมูลที่มีอยู่ให้มากยิ่งขึ้น และเห็นภาพรวมว่าจะนำข้อมูลไปใช้ในทางไหน ระหว่างทางก็ค่อยๆพัฒนาไปเรื่อยๆ
6. แยกผลลัพธ์และข้อมูลรบกวนออกจากข้อมูลขนาดใหญ่
เมื่อได้ผลลัพธ์แล้วให้ลองแยกข้อมูลส่วนเกินออกจากข้อมูลส่วนใหญ่ แล้วสนใจเพียงแค่ข้อมูลเชิงลึกที่นำไปใช้ต่อได้จริง ทดลองนำข้อมูลเชิงลึกที่ได้เข้าไปใช้งานในกระบวนการทำธุรกิจ ถ้าไม่มีผลลัพธ์อะไรเกิดขึ้นให้เลิกสนใจข้อมูลส่วนนี้แล้วตั้งเป้าหมายและวางใหม่อีกครั้ง
อ่านมาถึงตรงนี้เริ่มรู้สึกแล้วใช่มั้ยล่ะคะว่า Big Data ไม่ยากแต่ก็ไม่ได้ง่ายเหมือนปลอกกล้วยไปซะหมด อยู่ที่คุณไวแค่ไหนในการรับข้อมูลและหาความสัมพันธ์ของข้อมูลเหล่านั้นเพื่อเอามาใช้ประโยชน์ให้ได้ ที่เหลือคือลงมือและลงมือ เริ่มตอนนี้ดีกว่าตกขบวนแน่นอนค่ะ
Digital Marketing Executive | Aware Group ตั้งใจที่จะส่งมอบเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ เขียนให้อ่านง่ายและเข้าใจง่าย แม้ผู้ที่ไม่มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีมาก่อนก็สามารถศึกษาร่วมกันได้ ยินดีที่จะนำเสนอเรื่องราวน่าสนใจด้านเทคโนโลยี มาร่วมเรียนรู้ด้วยกันนะคะ