ทุกวันนี้ ทั้ง ๆ ที่มีเครื่องมือดิจิทัลหรือซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ ที่ออกแบบเพื่อการทำงานร่วมกันมากมายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ผลสำรวจจาก Customer.com ได้สะท้อนว่า 40% ของพนักงานในบริษัท ไม่ได้รับการสนับสนุนที่เพียงพอจากเพื่อนร่วมงาน ด้วยเหตุผลว่า เป็นเรื่องของแผนก นั่นหมายถึงองค์กรของคุณกำลังเข้าสู่ภาวะไซโล (Silo) กลายเป็น Siloed Organization หรือ Siloed Company เมื่อแผนกต่าง ๆ ในองค์กรเดียวกัน ไม่ยอมแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือองค์ความรู้ระหว่างกัน
5 สัญญาณที่บ่งชี้ว่า องค์กรของคุณกำลังเข้าสู่ภาวะไซโล คือ
- ทำลายประสบการณ์ของลูกค้าเช่น บริษัทอีคอมเมิร์ซที่ไม่สามารถใช้เทคโนโลยีหรือช่องทางการสื่อสารเพื่อแบ่งแยกลูกค้าที่คิดจะซื้อของของคุณ กับลูกค้าที่ซื้อของไปแล้ว โดยทีมการตลาดดูแลลูกค้าที่ซื้อของไปแล้ว ราวกับคนที่ยังไม่ได้ซื้อของ เพราะฝ่ายเซลล์กับฝ่ายการตลาดไม่คุยกัน
- ความแปลกหน้าในองค์กรสัญญาณเตือนภัยคือ หากคุณไม่รู้จักคนส่วนใหญ่ที่ทำงานนอกทีม หรือสิ่งที่พวกเขาทำในองค์กร ซึ่งไม่ได้หมายถึงให้คุณคุ้นเคยกับทุกคนในองค์กร แต่อย่างน้อย ถ้าเป็นบริษัทเล็ก ๆ ก็ควรรู้จักชื่อของทุกคน แต่ถ้าเป็นองค์กรใหญ่อย่างน้อยก็ควรจะรู้ชื่อและช่องทางติดต่อระดับบริหารแต่ละแผนก เพื่อให้เป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ปัดเป่าไซโลได้
- ภาวะ”เรา” กับ “เขา” ระหว่างแผนก จะทำให้เกิดภาวะการแข่งขันและเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จขององค์กร เพราะไม่มีการแชร์ข้อมูลและขาดความร่วมมือร่วมใจ จากการกลัวว่าอีกทีมจะได้หน้า แต่ทีมคุณคือแพ้
- พนักงานที่ถูกเพิกเฉยซึ่งมีความเชื่อมโยงระหว่างไซโลกับการไม่มีงาน คนที่ไม่ได้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของทีม หรือถูกปฏิบัติแบบไม่เหมือนคนอื่น อาจจะไม่มีความสุข รู้สึกไม่มีประโยชน์ และเสี่ยงต่อการแชร์หรือปั่นหัวสิ่งที่ไม่ดีกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ
- การทำงานซ้ำซ้อนเพราะไม่มีการสื่อสารกัน ไม่มีทางที่จะรู้ว่าสิ่งที่เราทำไป ได้ทำซ้ำกับคนอื่นหรือแผนกอื่นหรือไม่ ธุรกิจที่ขาดความร่วมมือจะมีคนและทีมงานที่ทำงานในโครงการที่คล้ายกัน ซึ่งนำไปสู่ความไร้ประสิทธิผลและสูญเสียประสิทธิภาพการทำงานไปอย่างน่าเสียดาย
ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารหรือพนักงาน หากเจอสัญญาณเหล่านี้ ให้เริ่มใช้กลยุทธ์เพื่อทลายการทำงานแบบไซโล ที่เป็นอุปสรรคในการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน
เพราะเมื่อโลกเข้าสู่ยุค data การจัดองค์กรแบบไซโลใช้ไม่ได้อีกแล้ว ทุกฝ่ายขององค์กรต้องเรียนรู้งานของฝ่ายอื่น ๆ และแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน (cross functional) มีการประสานงานที่เป็นเลิศ ไม่ตัวใครตัวมัน (collaboration) เพื่อให้เกิดการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพสูงสุด กฎระเบียบขั้นตอนต่าง ๆ ในองค์กรควรมีให้น้อยที่สุด ใช้ดุลพินิจ และการตัดสินใจของพนักงานภายใต้ข้อมูลที่เหมาะสมให้มากที่สุด
ยิ่งในยุคที่พนักงานยุคใหม่ต้องทำให้ได้แบบ Smart คือทำได้ทุกอย่าง ต้องเปลี่ยนจากกำหนดวิธีการ ไปเน้นที่กำหนดเป้าหมายแทนเพราะการทำงานโดยทุกคนรู้ในสิ่งที่ควรรู้ โดยไม่ต่างคนต่างรู้เป็นสิ่งจำเป็นยิ่งสำหรับองค์กรวันนี้
ที่มา
– https://www.cmswire.com/…/5-signs-your-organization-is…/
– http://oknation.nationtv.tv/…/pigkys…/2018/04/04/entry-1
– https://www.prachachat.net/facebook-instant…/news-182372
Digital Marketing Executive | Aware Group ตั้งใจที่จะส่งมอบเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ เขียนให้อ่านง่ายและเข้าใจง่าย แม้ผู้ที่ไม่มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีมาก่อนก็สามารถศึกษาร่วมกันได้ ยินดีที่จะนำเสนอเรื่องราวน่าสนใจด้านเทคโนโลยี มาร่วมเรียนรู้ด้วยกันนะคะ